Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Smartphone Moto X 'khiêu vũ giữa bầy sói'

Sau hàng tháng trời tung ra những thông tin mập mờ, hình ảnh ẩn ý, điện thoại Moto X cũng chính thức bước vào thế giới thực, đối mặt với đội quân smartphone "đông và hung hãn".
Google, ông vua về tìm kiếm trực tuyến, đã gia nhập lĩnh vực phần cứng di động được vài năm. Sau những kết quả "vừa phải" khi hợp tác với đối tác khác như LG, Samsung, HTC, lần này họ tự sản xuất smartphone. Ngày 1/8, bộ phận Motorola Mobility của Google công bố Moto X - điện thoại đầu tiên của họ được sản xuất tại Mỹ. 
X-2-1375425924_500x0.jpg
Moto X với cầu hình tầm trung nhưng nhiều "tài lẻ".
Thành công của Moto X (nếu xảy ra) không chỉ là phần thưởng cho sự trở lại của Motorola mà còn rất quan trọng với Google, không phải vì họ trả giá quá cao cho hãng điện thoại (12,5 tỷ USD) mà còn vì lợi nhuận quảng cáo trực tuyến của họ đang giảm đi nên sẽ cần tìm đến nguồn doanh thu mới.
Một chiến dịch marketing lớn đã được đặt ra cho Moto X. "Chúng tôi vừa tạo ra một công ty tuyệt vời. Và Moto X thể hiện chúng tôi là như thế nào", Iqbal Arshad, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Motorola nói về bộ phận mới của họ tại Google.
Google quảng cáo hoa mỹ rằng Moto X là "smartphone đầu tiên mà bạn có thể tự thiết kế, bởi đã đến lúc bạn giành lấy sự tự do để thiết kế những thứ trong cuộc đời mình theo cách độc đáo nhất". Điều này khiến người dùng khá háo hức mong chờ. Tuy nhiên, nhìn chung sản phẩm vẫn chỉ như các điện thoại khác trên thị trường còn nếu nói về sự khác biệt (như công nghệ chip, camera, phần mềm...) thì smartphone nào cũng có vài nét riêng để giúp máy nổi bật so với các hãng khác. 
X-5-1375426288_500x0.jpg
Bữa tiệc về màu sắc.
Về kiểu dáng, Moto X là một điện thoại đẹp mắt, dễ chịu và khá cuốn hút, không gây quá nhiều tranh cãi như một số sản phẩm khác. Xét về tính năng tùy biến, Moto X đơn giản có thêm nhiều lựa chọn về vỏ máy với 18 màu, cho phép khắc thông điệp. Dù vậy, tính năng này không phải ai cũng mặn mà trừ khi họ định sử dụng lâu dài hoặc muốn làm quà tặng, bởi việc khắc chữ có thể khiến máy khó bán hơn về sau. Chuyện cho phép cài màn hình nền, câu chào từ trước khi "đập hộp" cũng chỉ như thêm chút "gia vị" chứ người ta sẽ không mua máy chỉ vì điều đó.
Trải nghiệm người dùng trên mỗi máy đặc biệt quan trọng nhưng nếu xét rạch ròi về cấu hình thì rõ ràng Moto X với chip lõi kép, màn hình 720p đang thua nhiều dòng cao cấp khác có chip lõi tứ, màn hình Full HD, camera 13 megapixel... Trong khi đó, mức giá 199 USD kèm hợp đồng 2 năm (chưa có giá quốc tế) là tương đương HTC One hay Galaxy S4 khi được bán ở Mỹ. Vì vậy, có nhận xét rằng Moto X giống như một cửa hàng xa hoa đẹp mắt nhưng bên trong nó chứa các trang phục trung bình, hoặc như Gizmodo nói "không xét đến cấu hình thì Moto X rất tuyệt".
X-4-1375425925_500x0.jpg
Moto X có thiết kế đẹp.
"Cấu hình đó chẳng nói lên điều gì. Chúng tôi hoàn toàn đã có thể trang bị cho máy màn hình độ phân giải cao hơn HD. Nhưng nó chỉ làm ngốn pin trong khi người sử dụng cũng sẽ không nhận ra sự khác biệt (giữa khả năng hiển thị của HD và Full HD)", đại diện Moto X giải thích tại lễ công bố.
Google có những giải pháp riêng để Moto X với cấu hình tầm trung vẫn hoạt động mượt mà, ấn tượng, nhưng họ cũng đang tự làm khó cho sản phẩm của mình trong cuộc chiến với các điện thoại cao cấp khác (giống như HTC cũng khá vất vả khi muốn giải thích về camera chụp ảnh chỉ 4 megapixel của One). 
Moto X có một vũ khí thú vị: ứng dụng Google Now mạnh, lập tức kích hoạt bằng giọng nói không cần chạm vào điện thoại. "Tôi nghĩ điện thoại thông minh hiện nay chưa thông minh cho lắm", Motorola cho hay. Họ đã đúng, smartphone không thể hiện được như tên gọi của nó dù ngày càng có cấu hình cao. Chắc chắn Motorola chưa thể vượt qua được Apple và Samsung, nhưng ít nhất họ cũng có một bước đi quan trọng về sự "thông minh". Moto X biết lắng nghe. Lắng nghe và phản hồi người dùng ngay khi họ cần mang lại cảm giác gần gũi và cá nhân.
Tuy vậy, Tero Kuittinen, chuyên gia phân tích của hãng Alekstra, cho rằng Google chọn sai thời điểm để cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp khi mà phân khúc này có dấu hiệu bão hòa, còn nhu cầu về thiết bị giá rẻ ở các thị trường mới nổi lại lên rất cao. Samsung, Apple đang mất dần thị phần điện thoại, BlackBerry và HTC không đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi trong khi các hãng sản xuất điện thoại giá rẻ như Huawei, ZTE lại đang phát triển mạnh.
"Google mua Motorola, khai tử dòng giá rẻ và chuyển sang dòng cao cấp trong khi thị trường cao cấp hiện như một cỗ máy sắp hết xăng", Kuittinen ví von. Tuy nhiên, Motorola cũng cho hay Moto X chỉ là điểm khởi đầu và họ còn một sản phẩm giá rẻ được tung ra trong năm nay.
"Tôi không thấy Moto X có gì vượt trội so với Galaxy S4 hay One trong việc có thể thay đổi được cục diện thị trường giữa Android và iPhone", chuyên gia Gene Munster của Piper Jaffray nhận định.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét