Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Báo chí châu Âu khóc cho tuyển Tây Ban Nha

Việc thầy trò HLV Vicente del Bosque bị loại ngay vòng bảng World Cup 2014 trở thành tâm điểm trên báo chí quốc tế, hôm qua 19/6.
tbn-1516-1403218906.jpg
"Hết phim" - hình ảnh trên tờ nhật báo thể thao hàng đầu Tây Ban Nha, Marca.

Tờ Wall Street Journal giật tiêu đề "Vương triều Tây Ban Nha sụp đổ trong khổ đau". Trước khi nhận hai trận thua và chắc chắn bị loại, Tây Ban Nha từng làm nên điều chưa từng có trong lịch sử khi vô địch Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012.
Trong bài báo hiếm hoi về thể thao trên tờ Wall Street Journal có đoạn viết: "Đội tuyển Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá toàn cầu suốt sáu năm qua. Đây có lẽ là đội tuyển bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử. Nhưng cú sốc đã tới với họ tối qua. Tây Ban Nha bị phế ngôi sau thất bại bất ngờ 0-2 trước Chile. Sau khi bị dẫn hai bàn ngay trong hiệp đầu, Tây Ban Nha kiểm soát bóng nhiều hơn ở hiệp hai nhưng không đủ mạnh để đảo ngược tình thế. Họ đã thể hiện hình ảnh bạc nhược tại World Cup 2014". Tờ này còn trích lời phát biểu của HLV Arsene Wenger: "Tây Ban Nha sớm bị loại. Kết quả này giống như trận động đất. Giờ bạn chỉ có thể thắc mắc điều tồi tệ đó đã diễn ra thế nào, và Tây Ban Nha đã mắc những sai lầm gì".
Bài trên trang nhất của Marca, nhật báo thể thao hàng đầu Tây Ban Nha, có tiêu đề rất ngắn nhưng chất chứa nỗi đau. Bài báo bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng tiêu đề dùng tiếng Anh "The End", cụm từ thường xuất hiện khi các bộ phim kết thúc. "Đội tuyển Tây Ban Nha vĩ đại sáu năm qua giờ đã mệt mỏi và chậm chạp. Chúng ta trở thành đội đương kim vô địch thế giới thứ năm phải dừng bước ngay vòng bảng World Cup. Đoàn quân của Del Bosque đã phải nói lời tạm biệt buồn với giải, vì những màn trình diễn nghèo nàn", bài báo có đoạn.
anh-them-1518-1403233201.jpg
Câu chuyện của Tây Ban Nha xuất hiện dày đặc trên các mặt báo. 
"Thảm họa", "Bẽ mặt", "Nỗi nhục", "Thất bại thảm hại" là những cụm từ xuất hiện nhiều trên các tờ báo khác của Tây Ban Nha sau trận thua 0-2 trước Chile và bị loại. Tờ El País bình luận: "Tây Ban Nha bị loại một cách thê thảm. Đây là đêm ác mộng của người Tây Ban Nha tại Brazil".
BBC mượn lời của chính tiền vệ Alonso để nhận xét về chu kỳ thành công của bóng đá Tây Ban Nha: "Kỷ nguyên vàng của bóng đá Tây Ban Nha đã chấm dứt sau thất bại trước Chile". Phóng viên BBC có mặt tại sân Maracana cũng đánh giá: "Cách Tây Ban Nha sớm bị loại là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thế hệ vàng của bóng đá Tây Ban Nha đã hết thời đỉnh cao".
Tờ Guardian của Anh nhận xét: "Thời kỳ vàng của Tây Ban Nha đã hết. Bóng đá thế giới sang trang mới. Họ đã có hai màn trình diễn tệ hại tại World Cup lần này. Các cầu thủ Tây Ban Nha cúi đầu im lặng trong suốt đoạn đường từ sân Maracana vào phòng thay đồ sau trận đấu".
Telegraph cũng chung quan điểm: "Lối đá Tiki-Taka không chết, nó có thể hồi sinh trong tương lai. Nhưng thất bại trước Chile đã đặt dấu chấm hết cho thế hệ vàng của tuyển Tây Ban Nha, gồm Iker Casillas, Xavi Hernández, Fernando Torres, Xabi Alonso và có thể với cả HLV Del Bosque. Tây Ban Nha bị loại vì phong độ tầm thường, chứ không hẳn vì đối phương vượt trội".
ESPN có đoạn viết: "Tây Ban Nha đã không thể làm được điều tương tự cách đây bốn năm. Ở Nam Phi 2010, họ thua Thụy Sĩ trận ra quân, nhưng sau đó bình tĩnh trở lại, vẫn vượt qua vòng bảng với ngôi đầu trên đường tiến tới chức vô địch bóng đá thế giới đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha. Đội quân của HLV Del Bosque như thể bị đóng băng sau hai bàn thua trước Chile ngay trong hiệp một. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn trong hiệp hai, nhưng không có nhiều cơ hội đe dọa cầu môn Chile. Những gì Tây Ban Nha thể hiện trong hai trận thua trước Hà Lan và Chile cho thấy họ đáng bị loại".
Tờ Goal có bài phân tích nguyên nhân thất bại của Tây Ban Nha, chỉ ra rằng đội đương kim vô địch sớm bị loại vì sự lỏng lẻo trong tổ chức lối chơi, không còn khát vọng chinh phục danh hiệu, và lối chơi đã bị đối thủ bắt bài.
-----------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét