Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

'Kẻ nổi loạn' Everton ngăn đà tăng tốc của Arsenal

Vị trí đầu bảng của Arsenal ở giải Ngoại hạng Anh có thể đã được bê-tông hóa nếu đối thủ không phải là một Everton thi đấu bạo dạn và quyết tâm đến cùng để có trận hòa 1-1. 
Mesut Ozil mở tỷ số cho Arsenal khi hiệp hai chỉ còn 10 phút đá chính thức, và đó tưởng như sẽ là điểm chốt của trận đấu. Nhưng như thế sẽ vô cùng bất công cho Everton, và cầu thủ vào thay người của đội khách Gerard Deulofeu không chấp nhận điều đó. Sau khi có bóng trong cấm địa, tài năng sinh năm 1994 được mượn từ Barcelona, mất một vài nhịp kéo bóng rồi tung chân dứt điểm thành bàn dù góc hẹp và trước mặt bị Kierran Gibbs che chắn.
Pha làm bàn đó không chỉ đem lại cho Everton một điểm, nó còn như một lát cắt có thể phản ánh đầy đủ dáng vẻ của đội khách trận này: tự tin, quyết đoán và chính xác. Những yếu tố tưởng như chỉ có ở những đội bóng lớn.
article-2520281-19F6539A000005-8638-3751
Kết quả hòa là hoàn toàn xứng đáng với hai đội tối qua. 

Trong bóng đá có những cặp đấu mà bất kể hoàn cảnh nào cũng đáng chú ý, dựa trên tên tuổi hoặc mối hằn thù giữa họ. Arsenal - Everton  không phải một dạng như thế, khi vị trí địa lý các xa nhau và mối liên hệ trong lịch sử cũng không nhiều. Nhưng hôm qua nó xứng đáng là một trận cầu tâm điểm, bởi cả hai đều cần một kết quả thật tốt để chứng tỏ mình - bên cạnh vấn đề cốt lõi điểm số. Đặc biệt là Everton - đội muốn cho thấy không phải chỉ may mắn mới giúp họ có những chiến thắng bất ngờ trước Chelsea và mới nhất là Man Utd. 
Và cách Everton nhập trận đã nói lên điều đó. Mang phận khách khứa, chơi trên sân của một đội bóng tấn công nổi tiếng và đang đạt phong độ cao chưa từng thấy nhiều năm qua, nhưng Everton giống như "chủ nhà". Có thời điểm đội bóng của Roberto Martinez kiểm soát bóng đến 68%, thường xuyên đặt Arsenal vào tình thế đáng báo động. Họ chỉ thiếu một chút đột biến ở những pha phối hợp cuối cùng để có thể xuyên thủng hàng thủ chủ nhà.
Ở chiều ngược lại, Arsenal thi đấu một cách nhường nhịn. Điều này thực ra không mới mùa này. Có người nói đó là bản lĩnh của một nhà vô địch, trong khi số khác - lý trí hơn - cho rằng đó là lối chơi phản công hiện đại, chấp nhận nhường thế trận cho đối phương rồi bất ngờ đánh úp. Bất kể thế nào họ cũng đã suýt đúng. Nhờ một hàng thủ chắc chắn, với điểm sáng là Laurent Koscielny, Arsenal đã đứng vững trong gần 40 phút để Everton chủ động trước khi dồn lên tấn công tưng bừng khoảng 5 phút cuối. 
article-2520281-19F650A9000005-1666-4640
Arsenal sẽ tạo ra khoảng cách vô cùng lớn với các đội đứng sau nếu bảo toàn được lợi thế từ bàn thắng của Ozil.
Đó chính là khoảng thời gian xuất hiện những cơ hội tốt nhất hiệp đấu, đều thuộc về Arsenal. Chỉ có điều, Oilver Giroud và Aaron Ramsey hai lần thoát xuống đối diện nhưng chưa kịp dứt điểm đã bị thủ thành Tim Howard phá mất rất nhanh.
Sau giờ nghỉ, Arsenal thay đổi. Họ chuyển sang thế trận tấn công và có lúc buộc  Everton phải trở về với bản ngã bằng lối chơi phòng ngự tấn công. Trận đấu vì thế xuất hiện nhiều hơn những cơ hội nguy hiểm, tính gay cấn cũng được tăng cao. Phút 50, Jack Wilshere chuyền cho Santi Cazorla đánh đầu cự ly gần, đưa bóng đến đúng vị trí Howard. Bốn phút sau Everton đáp trả bằng cú sút như búa bổ của Steven Pienaar khiến thủ thành Szczesny phải tung người đấm ra. Phút 55, Ramsey băng vào bắt vô-lê nhanh, nhưng một lần nữa không thắng được Howard.
article-2520281-19F61784000005-2515-6779
Everton (xanh) giống như kẻ nổi loạn lúc này, khi chuyển gây khó khăn cho các ông lớn. Ảnh: Reuters.
Khoảng thời gian sau đó là lúc Arsene Wenger và Martinez đấu trí với những sự điều chỉnh cả về chiến thuật lẫn con người. Đội chủ nhà thay cùng một lúc ba cầu thủ, và tưởng như điều đó đã đem đến hiệu quả tuyệt đối. Phút 80, bóng từ chân Tomas Rosicky qua đầu Theo Walcott - đều là hai người mới vào sân, trước khi được Ozil chuyển hóa thành bàn mở tỷ số ở cự ly gần. 
Sân Emirates như vỡ tung. Bởi nếu tỷ số được giữ nguyên, đội chủ nhà sẽ gia tăng cách biệt giữa họ với hai đội đang đứng phía sau là Liverpool và Chelsea lên bảy điểm. Tuy nhiên, niềm vui đó chỉ kéo dài bốn phút. Deulofeu đã tận dụng triệt để cơ hội hiếm hoi của mình để ghi dấu ấn, với bàn gỡ  1-1.
Trong những nỗ lực sau cuối, Giroud đã có thể lấy lại chiến thắng cho Arsenal nếu cú sút tuyệt đẹp từ ngoài cấm địa của anh khuất phục được xà ngang. Nhưng nếu thế thì quá tàn nhẫn với Everton.
Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny 7 (được chấm điểm 7 trong thang điểm 10); Jenkinson 6, Mertesacker 7, Koscielny 7, Gibbs 6; Arteta 6, Ramsey 6 (Flamini 68', 7); Wilshere 5 (Rosicky 68', 6), Ozil 6, Cazorla 6 (Walcott 68', 7); Giroud 7.
Bàn thắng: Ozil 80.
Everton: Howard 7; Coleman 6, Jagielka 7, Distin 7, Oviedo 7; McCarthy 6, Barry 7; Pienaar 7 (Osman 70', 7), Barkley 8 (Naismith 90'), Mirallas 6 (Deulofeu 79'); Lukaku 5.
Bàn thắng: Deulofeu 84
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét