Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Doanh số tablet tăng 28% trong năm nay, đạt 64 tỷ USD

Hãng nghiên cứu thị trường ABI cho biết, sự tăng trưởng này rõ ràng là do các dòng tablet Android mang lại, nhờ sự tham gia của Samsung cùng các hãng khác nhằm tiếp tục cạnh tranh với Apple.
Theo Cnet đưa tin, hãng chuyên nghiên cứu về thị trường công nghệ ABI hy vọng thị trường máy tính bảng (tablet) sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay một phần cũng do thị trường máy tính truyền thống sụt giảm nhanh.
Hãng này dự đoán doanh số tablet trên toàn cầu sẽ tăng 28% trong năm nay, đạt 64 tỷ USD. Về số lượng tablet xuất xưởng, ABI ước lượng sẽ tăng khoảng 38%, lên 150 triệu máy trong năm 2013.
ABI cho rằng, những lợi ích tiện lợi cùng với tính di động của tablet đã giúp người dùng ngày càng thích thú hơn khi chọn loại sản phẩm này, được chứng minh bằng số lượng xuất xưởng và doanh thu kỷ lục của các nhà cung cấp thiết bị trong năm 2012 vừa qua.
tablet-jpg-1365786650_500x0.jpg
Mẫu iPad Mini của Apple được cho là "một sự ra mắt hợp thời". 
Tỉ lệ tăng trưởng của tablet cũng tương phản sâu sắc với thị trường máy tính truyền thống, mặc dù số lượng PC (máy tính cá nhân) xuất xưởng được dự đoán vẫn gấp đôi số tablet trong năm 2013.
Trong khi đó, hãng nghiên cứu International Data Corp. (IDC) tháng trước đã dự đoán rằng số lượng máy tính xuất xưởng trên toàn cầu năm nay sẽ đạt tổng cộng 345,8 triệu chiếc. Dù vậy, hãng này cũng từng cho biết sẽ giảm con số dự đoán này xuống thấp hơn vì tình hình doanh số ảm đạm của quý I vừa qua. Doanh số tablet được cho là sẽ bắt kịp doanh số của PC trong vài khoảng 2 năm tới.
Doanh số PC trở nên suy yếu trong thời gian gần đây, thậm chí sự sụt giảm trong quý I/2013 vừa qua còn cho thấy ngành PC đã trải qua quý tồi tệ nhất lịch sử. Kết quả kinh doanh quý vừa rồi của các hãng sản xuất máy tính và bán dẫn cũng phản ánh giai đoạn khó khăn này. Cả ngành công nghiệp này không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế mà còn do người dùng ngày nay có xu hướng chuyển sang chọn thiết bị di động thay vì PC truyền thống. Bên cạnh đó, hệ điều hành Windows 8 mới nhất của Microsoft ban đầu được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh doanh số máy tính, nhưng nay thực sự là nguyên nhân mà các nhà phân tích tin rằng làm cho doanh số PC chậm lại.
Các hãng nghiên cứu công nghệ khác như Gartner và IDC hồi đầu tuần rồi cho biết, số lượng PC xuất xưởng trong quý đầu tiên của năm 2013 đã cho thấy sự suy giảm rất đáng kể, tệ nhất kể từ khi IDC bắt đầu theo dõi số liệu của ngành này vào năm 1994. Hãng Gartner cho biết, số lượng xuất xưởng hàng quý đã giảm xuống dưới con số 80 triệu máy lần đầu tiên kể từ quý II/2009. Những kết quả này, cùng với sự suy giảm của quý IV/2012, đã làm dấy lên những câu hỏi về tương lai của ngành công nghiệp PC cũng như những thắc mắc liệu các hãng công nghệ lớn như Microsoft sẽ làm gì để thích ứng.
ABI cho rằng, Apple sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường tablet, nhưng rõ ràng xu hướng tương lai là chuyển sang tablet Android sẽ đến từ những hãng công nghệ lớn chẳng hạn như Samsung. Trong tổng số tablet xuất xưởng năm ngoái, có đến khoảng 60% thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS của Apple trong khi chỉ có 37% thiết bị chạy hệ điều hành Android. Và 3% còn lại thuộc về Windows, BlackBerry hay các hệ điều hành chưa xác định khác.
Chiếc tablet iPad Mini của Apple được cho là “một sự ra mắt hợp thời”, nhưng ABI vẫn thận trọng khi đề cập về tác động tài chính của sản phẩm này đối với Apple. Hãng nghiên cứu này tin rằng quý đầu tiên của năm 2013 sẽ lần đầu tiên cho thấy cung có thể đáp ứng được cầu. Đồng thời cũng cho thấy được nhu cầu thực tế của người tiêu dùng khi chuyển từ các phiên bản iPad kích thước màn hình lớn sang model nhỏ hơn này.
Samsung là một trong những hãng dường như thật sự là một thử thách với Apple trong lĩnh vực máy tính bảng, ABI cho biết. Bên cạnh đó, hãng công nghệ Hàn Quốc này cũng rất thành công trong lĩnh vực smartphone Android hay các dòng điện thoại lai tablet.
Nhà phân tích Jeff Orr của ABI cho biết, chiến lược thành công trong lĩnh vực tablet của Samsung sẽ giúp tăng gấp đôi thị phần của hãng này trong năm nay. Ngoài ra, cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác theo chân Samsung, cho thấy chính hệ điều hành Android cần phải có nhiều đổi mới để thu hẹp khoảng cách với Apple.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét