Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Coca-Cola, Samsung gỡ quảng cáo trên Zing vì bản quyền âm nhạc

Coca-Cola và Samsung vừa gỡ bỏ các quảng cáo của mình khỏi Zing - một trang website cung cấp tải về những bài hát không được cấp phép cả quốc tế và trong nước.
Ảnh
Không còn quảng cáo của Coca-Cola và Samsung trên Zing.
Động thái rời bỏ Zing.vn của Coca-Cola và Samsung được tiến hành sau khi hãng tin AP đưa ra cảnh báo nỗi quan ngại từ trong nước và quốc tế đối với trang web hiện đứng thứ 6 về lượng người truy cập ở Việt Nam.
Zing hấp dẫn nhờ lượng độc giả trẻ đông đảo khi các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình tại tới 30 triệu người đang trực tuyến tại thị trường Châu Á sôi động. Hiện chưa rõ liệu các công ty nói trên có biết về nội dung của website này không. Zing tuyên bố chưa thể đưa ra bình luận gì.
Ngoài Coca-Cola và Samsung của Hàn Quốc, các công ty đa quốc gia khác có quảng cáo trên Zing gồm Canon, Yamaha, Intel và Colgate Palmolive.
Sự hiện diện của các quảng cáo quốc tế trên Zing là nguyên nhân gây ra sự phẫn nộ trong giới nghệ sĩ Việt Nam. Họ cảm thấy website này đang thu lợi từ công sức của mình mà không có sự đền bù nào.
Trong một thông báo riêng sau khi được AP liên hệ, Samsung và Coca-Cola cho biết họ vừa gỡ bỏ những quảng cáo của mình trên Zing.
Trả lời AP, Samsung, đơn vị có đặt quảng cáo máy tính bảng Galaxy trên Zing, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao việc tôn trọng giá trị quyền sở hữu trí tuệ, và chống lại các hành vi xâm phạm, như sao chép và phân phối trái phép các sản phẩm có bản quyền. Các quảng cáo của chúng tôi trên Zing.vn đã được thu hồi”.
Coca-Cola cho hay, họ đã ngừng quảng cáo trên website này và sẽ "tiến hành điều tra trước khi đưa ra quyết định tiếp sau".
Công ty Coca-Cola có mối liên hệ đặc biệt gần gũi với Zing, nơi có ứng dụng trò chơi, dịch vụ nhắn tin nhanh và mạng truyền thông xã hội. Trong năm 2011, Coca-Cola đã hợp tác với Zing trong một lễ trao giải thưởng âm nhạc. Một trang mạng đã được tạo ra dành riêng cho chiến dịch này thu hút được gần 6 triệu người với 10 triệu lần truy cập.
Ngành công nghiệp âm nhạc ở Mỹ đã lên tiếng phản đối và đang nỗ lực ngăn chặn hoạt động của các công ty nổi tiếng đăng quảng cáo trên các website cho tải nhạc bất hợp pháp. Những quảng cáo này chủ yếu được đặt bởi các đại lý trung gian giữa các công ty thông qua hợp đồng quảng cáo.
Hồi tháng 5/2012, Hiệp hội các nhà quảng cáo quốc gia Mỹ đã ban hành hướng dẫn đến cách thành viên nhằm thúc đẩy cho nỗ lực ngăn chặn các hành vi xâm phạm bản quyền.
Theo MV Corp Việt Nam, một số trang mạng lớn nhất ở Việt Nam, bao gồm cả Zing, sẽ lên kế hoạch thu phí âm nhạc từ ngày 01/11/2012. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu thỏa thuận này nghĩa là các bài hát vi phạm bản quyền sẽ bị xóa bỏ, hay sẽ có sự tham gia của các công ty âm nhạc quốc tế.
Tầm vươn rộng của Zing đến khán giả là yếu tố quan trọng đối với các công ty âm nhạc. Vậy nên, một giám đốc âm nhạc cho biết mình không thể công khai chống lại website này vì điều đó sẽ khiến các bài hát của công ty giải trí đó không được hiển thị nổi bật trên Zing.
Zing thuộc sở hữu của VNG Corporation, một công ty Internet Việt Nam đang dẫn đầu thị trường game trực tuyến ở Việt Nam. VNG đã thu hút đầu tư từ IDG Ventures San Francisco và Goldman Sachs.
Giống như một số website khác trên thế giới, Zing thu thập các đường dẫn đến nội dung vi phạm và cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào các sản phẩm vi phạm bản quyền thông qua liên kết "deep linking".
Theo thống kê từ Alexa, có khoảng 20% người truy cập Zing đến từ bên ngoài Việt Nam, 60% lưu lượng truy cập ở website với mục đích tải về.
Liên minh sở hữu trí tuệ quốc tế IIPA năm nay đã cáo buộc Zing.vn vì hành vi “vi phạm bản quyền'' và hoan nghênh động thái từ phía Coca-Cola và Samsung.
Ông Michael Schlesinger, đại diện liên minh IIPA cho biết: "Cần hạn chế những công ty chi tiền cho quảng cáo dịch vụ tham gia hoặc khuyến khích các hành vi xâm phạm bản quyền. Việc hủy bỏ các hỗ trợ ưu đãi với hành vi vi phạm bản quyền sẽ làm giảm bớt các hoạt động bất hợp pháp về quyền sở hữu".
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét