Di động là tương lai và không một hãng công nghệ nào muốn là người bị
bỏ lại phía sau, bởi vì thua cuộc cũng đồng nghĩa với các chết chắc
chắn. Ngoài các ông lớn với nhiều biến động gần đây, Amazon đang thành
một thế lực mới trong thị trường di động.
Nhà bán lẻ trực tuyến
lừng danh đã bước những bước đầu tiên với chiếc máy đọc sách Kindle vào
năm 2007. Vài năm sau, Amazon quyết định rằng Apple và Google cần có
thêm một đối thủ cạnh tranh để rồi Kindle Fire, một chiếc máy tính bảng 7
inch giá 200 USD được phát hành, và mới đây nhất là Kindle Fire HD.
Tham vọng lớn
Đầu
tháng 9 mới đây, Amazon lại tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm Kindle bằng
việc giới thiệu người anh cả Kindle Fire HD với những cải tiến vượt
trội nhưng vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Đó là một cú phản pháo trước
Nexus 7 của Goolge và đây còn chưa kể đến việc Amazon đang phát triển
điện thoại cho riêng mình. Vậy tại sao Amazon lại quan tâm nhiều đến thế
trong trò chơi phần cứng? Có một kết luận khá chính xác cho trường hợp
này: người nào nắm quyền kiểm soát phần cứng, đồng thời sẽ kiểm soát nền
tảng và khi đã nắm được nền tảng, người đó sẽ chiến thắng cuộc chiến.
Sách
điện tử đang trở thành một phần ngày càng lớn trong hoạt động của
Amazon, nhưng công ty vẫn chơi theo luật của Google và Apple khi tạo ra
các ứng dụng cho nền tảng của họ. Lấy ví dụ, Amazon không thể bán sách
trong ứng dụng của họ dành cho iOS, thay vào đó họ phải cung cấp cho
Apple 30% doanh thu.
Máy tính bảng Kindle Fire và máy đọc sách
Kindle được Amazon tạo ra nhằm quyết định các quy tắc và nắm giữ trọn
vẹn lợi nhuận. Thông qua những sản phẩm này, công ty sẽ kiểm soát trải
nghiệm của cả người dùng và người bán đối với sách hay các nội dung đa
phương tiện. Cơ hội cho Amazon trong thị trường điện thoại thông minh
cũng đang rộng mở khi mà họ có thể tận dụng các dịch vụ đám mây, cho
phép dễ dàng truy cập nội dung từ Amazon, mức giá thấp. Đừng bao giờ
đánh giá sức mạnh tiếp thị và phân phối của Amazon, điều mà có thể khiến
Apple và Google không nên và không thể làm ngơ.
Khả năng lớn
Những
sản phẩm mà Amazon mang tới cuộc chiến máy tính bảng khốc liệt lần này
gồm hai dòng sản phẩm chính là Kindle PaperWhite và Kindle Fire HD, bên
cạnh việc nâng cấp Kindle, Kindle Fire đã có mặt từ trước.
Với
Kindle PaperWhite, chúng ta có một chiếc máy đọc sách màn hình chất
lượng cao có giá khởi điểm 119 USD (179 USD nếu có thêm kết nối 3G).
Kindle Fire HD có hai phiên bản ứng với kích cỡ màn hình là 7 và 8,9
inch, sử dụng bộ xử lí lõi kép mạnh mẽ và đặc biệt màn hình độ phân giải
HD 1.920 x 1.200 pixel (1280 x 800 cho bản 7 inch). Bản 7 inch sẽ có
giá 199 USD trong khi phiên bản lớn hơn mà đóng gói các công nghệ tiên
tiến như âm thanh chuẩn Dolby Digital, công nghệ ăng ten MiMo, hỗ trợ
dịch vụ email tương thích Micrsoft Exchange có giá chỉ 299 USD. Đặc biệt
hơn, phiên bản có kết nối 4G LTE có giá chỉ 499 USD mà để so sánh thì
phiên bản iPad 2012 có 4 G LTE và bộ nhớ 32 GB có giá 729 USD. Cuối cùng
là Kindle Fire có mức giá 159 USD, được nâng cấp bộ xử lí tốt hơn, tăng
bộ nhớ RAM và cải thiện tuổi thọ pin trong khi Kindle mới mỏng hơn,
được nâng cao độ phân giải màn hình và có giá 69 USD.
Bên trong,
đó là những cải tiến hấp dẫn về tính năng và giá cả như X-Ray, một công
cụ để kết nối người dùng và dữ liệu về nội dung họ thưởng thức,
Whispersync để đồng bộ dữ liệu hay Kindle Free Time - công cụ để cha mẹ
thiết lập thời gian con cái sử dụng thiết bị hay quản lí nội dung được
truy cập. Đây là một điều vô cùng quan trọng kể từ khi những chiếc máy
tính bảng đang len lỏi vào lĩnh vực giáo dục và việc quản lí nó nằm
ngoài sức tưởng tượng của cha mẹ và trường học.
Amazon giờ đã có
một loạt các lựa chọn máy tính bảng dành cho người dùng, từ loại có màn
e-ink cho đến LCD, từ cỡ 7 inch đến 8,9 inch hay chỉ có Wi-Fi hoặc có
thêm 4G LTE với giá từ 69 USD đến 499 USD. Đây là một tuyên bố chiến
tranh, của một người đã sẵn sàng cho vị trí thứ hai trên thị trường máy
tính bảng với 22% thị phần ở Mỹ. Apple sẽ đưa ra đòn phản pháo vào mùa
thu này với một phiên bản iPad nhỏ hơn, rẻ hơn với các tính năng tuyệt
vời trong iOS 6 – nhưng là để tiếp tục truyền thống cung cấp các thiết
bị tuyệt đẹp cho người dùng nhằm duy trì sự “thần bí” của Apple.
Mô hình kinh doanh lớn
Giám
đốc điều hành của công ty coi các dòng sản phẩm Kindle mới là các thiết
bị hoàn hảo để tiêu thụ sách điện tử và tạp chí, bổ sung thêm phim ảnh,
âm nhạc, web và các ứng dụng Android với Fire. Bởi vậy hãy quên đi phần
cứng, mục đích của họ đã rõ ràng – cung cấp một kênh bán hàng dành
riêng cho cửa hàng số của Amazon hay bán các thiết bị để kết nối người
dùng cuối với dịch vụ. Amazon muốn kiếm tiền khi người dùng sử dụng các
thiết bị của họ chứ không phải ngay từ khi mua thiết bị. Điều này cho
phép tạo ra phần cứng hấp hẫn và bán nó với mức giá thấp hơn so với một
sản phẩm tương đương của đối thủ.
Với Amazon, họ đang theo đuổi
những trò chơi dài hơi trong một thế giới mà mọi người không quá quan
tâm đến thông số kĩ thuật – đó là phần mềm tích hợp chặt với phần cứng
và không không ngừng tập trung vào khách hàng thông qua những đợt sàng
lọc của nền tảng. Trong lĩnh vực máy tính bảng, đây là một cuộc đua
marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút với một đường đua rộng
mà không chỉ dành cho một vận động viên.
Mở rộng ra, công ty đã
sẵn sàng thu hút mọi người mua sắm trong cửa hàng ảo của họ, không chỉ
áp dụng cho sách hay âm nhạc, phim ảnh mà là tất cả: thiết bị điện tử,
đồ tập thể dục, thiết bị y tế… mối đe dọa cho các nhà bán lẻ lớn trên
thị trường. Triết lí kinh doanh của Amazon đang được triển khai khá bài
bản và hãy xem các đối thủ của họ sẽ đáp trả tuyến bố chiến tranh như
thế nào.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét