Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Amazon nâng cấp “vũ khí”, tuyên bố “chiến tranh”

Di động là tương lai và không một hãng công nghệ nào muốn là người bị bỏ lại phía sau, bởi vì thua cuộc cũng đồng nghĩa với các chết chắc chắn. Ngoài các ông lớn với nhiều biến động gần đây, Amazon đang thành một thế lực mới trong thị trường di động.
Nhà bán lẻ trực tuyến lừng danh đã bước những bước đầu tiên với chiếc máy đọc sách Kindle vào năm 2007. Vài năm sau, Amazon quyết định rằng Apple và Google cần có thêm một đối thủ cạnh tranh để rồi Kindle Fire, một chiếc máy tính bảng 7 inch giá 200 USD được phát hành, và mới đây nhất là Kindle Fire HD.
Ảnh

Tham vọng lớn

Đầu tháng 9 mới đây, Amazon lại tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm Kindle bằng việc giới thiệu người anh cả Kindle Fire HD với những cải tiến vượt trội nhưng vẫn giữ mức giá cạnh tranh. Đó là một cú phản pháo trước Nexus 7 của Goolge và đây còn chưa kể đến việc Amazon đang phát triển điện thoại cho riêng mình. Vậy tại sao Amazon lại quan tâm nhiều đến thế trong trò chơi phần cứng? Có một kết luận khá chính xác cho trường hợp này: người nào nắm quyền kiểm soát phần cứng, đồng thời sẽ kiểm soát nền tảng và khi đã nắm được nền tảng, người đó sẽ chiến thắng cuộc chiến.
Sách điện tử đang trở thành một phần ngày càng lớn trong hoạt động của Amazon, nhưng công ty vẫn chơi theo luật của Google và Apple khi tạo ra các ứng dụng cho nền tảng của họ. Lấy ví dụ, Amazon không thể bán sách trong ứng dụng của họ dành cho iOS, thay vào đó họ phải cung cấp cho Apple 30% doanh thu.
Máy tính bảng Kindle Fire và máy đọc sách Kindle được Amazon tạo ra nhằm quyết định các quy tắc và nắm giữ trọn vẹn lợi nhuận. Thông qua những sản phẩm này, công ty sẽ kiểm soát trải nghiệm của cả người dùng và người bán đối với sách hay các nội dung đa phương tiện. Cơ hội cho Amazon trong thị trường điện thoại thông minh cũng đang rộng mở khi mà họ có thể tận dụng các dịch vụ đám mây, cho phép dễ dàng truy cập nội dung từ Amazon, mức giá thấp. Đừng bao giờ đánh giá sức mạnh tiếp thị và phân phối của Amazon, điều mà có thể khiến Apple và Google không nên và không thể làm ngơ.

Khả năng lớn

Những sản phẩm mà Amazon mang tới cuộc chiến máy tính bảng khốc liệt lần này gồm hai dòng sản phẩm chính là Kindle PaperWhite và Kindle Fire HD, bên cạnh việc nâng cấp Kindle, Kindle Fire đã có mặt từ trước.
Với Kindle PaperWhite, chúng ta có một chiếc máy đọc sách màn hình chất lượng cao có giá khởi điểm 119 USD (179 USD nếu có thêm kết nối 3G). Kindle Fire HD có hai phiên bản ứng với kích cỡ màn hình là 7 và 8,9 inch, sử dụng bộ xử lí lõi kép mạnh mẽ và đặc biệt màn hình độ phân giải HD 1.920 x 1.200 pixel (1280 x 800 cho bản 7 inch). Bản 7 inch sẽ có giá 199 USD trong khi phiên bản lớn hơn mà đóng gói các công nghệ tiên tiến như âm thanh chuẩn Dolby Digital, công nghệ ăng ten MiMo, hỗ trợ dịch vụ email tương thích Micrsoft Exchange có giá chỉ 299 USD. Đặc biệt hơn, phiên bản có kết nối 4G LTE có giá chỉ 499 USD mà để so sánh thì phiên bản iPad 2012 có 4 G LTE và bộ nhớ 32 GB có giá 729 USD. Cuối cùng là Kindle Fire có mức giá 159 USD, được nâng cấp bộ xử lí tốt hơn, tăng bộ nhớ RAM và cải thiện tuổi thọ pin trong khi Kindle mới mỏng hơn, được nâng cao độ phân giải màn hình và có giá 69 USD.
Bên trong, đó là những cải tiến hấp dẫn về tính năng và giá cả như X-Ray, một công cụ để kết nối người dùng và dữ liệu về nội dung họ thưởng thức, Whispersync để đồng bộ dữ liệu hay Kindle Free Time - công cụ để cha mẹ thiết lập thời gian con cái sử dụng thiết bị hay quản lí nội dung được truy cập. Đây là một điều vô cùng quan trọng kể từ khi những chiếc máy tính bảng đang len lỏi vào lĩnh vực giáo dục và việc quản lí nó nằm ngoài sức tưởng tượng của cha mẹ và trường học.
Amazon giờ đã có một loạt các lựa chọn máy tính bảng dành cho người dùng, từ loại có màn e-ink cho đến LCD, từ cỡ 7 inch đến 8,9 inch hay chỉ có Wi-Fi hoặc có thêm 4G LTE với giá từ 69 USD đến 499 USD. Đây là một tuyên bố chiến tranh, của một người đã sẵn sàng cho vị trí thứ hai trên thị trường máy tính bảng với 22% thị phần ở Mỹ. Apple sẽ đưa ra đòn phản pháo vào mùa thu này với một phiên bản iPad nhỏ hơn, rẻ hơn với các tính năng tuyệt vời trong iOS 6 – nhưng là để tiếp tục truyền thống cung cấp các thiết bị tuyệt đẹp cho người dùng nhằm duy trì sự “thần bí” của Apple.

Mô hình kinh doanh lớn

Giám đốc điều hành của công ty coi các dòng sản phẩm Kindle mới là các thiết bị hoàn hảo để tiêu thụ sách điện tử và tạp chí, bổ sung thêm phim ảnh, âm nhạc, web và các ứng dụng Android với Fire. Bởi vậy hãy quên đi phần cứng, mục đích của họ đã rõ ràng – cung cấp một kênh bán hàng dành riêng cho cửa hàng số của Amazon hay bán các thiết bị để kết nối người dùng cuối với dịch vụ. Amazon muốn kiếm tiền khi người dùng sử dụng các thiết bị của họ chứ không phải ngay từ khi mua thiết bị. Điều này cho phép tạo ra phần cứng hấp hẫn và bán nó với mức giá thấp hơn so với một sản phẩm tương đương của đối thủ.
Với Amazon, họ đang theo đuổi những trò chơi dài hơi trong một thế giới mà mọi người không quá quan tâm đến thông số kĩ thuật – đó là phần mềm tích hợp chặt với phần cứng và không không ngừng tập trung vào khách hàng thông qua những đợt sàng lọc của nền tảng. Trong lĩnh vực máy tính bảng, đây là một cuộc đua marathon chứ không phải là một cuộc chạy nước rút với một đường đua rộng mà không chỉ dành cho một vận động viên.
Mở rộng ra, công ty đã sẵn sàng thu hút mọi người mua sắm trong cửa hàng ảo của họ, không chỉ áp dụng cho sách hay âm nhạc, phim ảnh mà là tất cả: thiết bị điện tử, đồ tập thể dục, thiết bị y tế… mối đe dọa cho các nhà bán lẻ lớn trên thị trường. Triết lí kinh doanh của Amazon đang được triển khai khá bài bản và hãy xem các đối thủ của họ sẽ đáp trả tuyến bố chiến tranh như thế nào.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét