Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Người hâm mộ 'nản' vì iPhone 5 dùng nano-sim

Vẫn có những người hài lòng với các cải tiến trên smartphone thế hệ sáu của Apple nhưng đa phần không khỏi thất vọng khi hãng này không mang đến bất ngờ nào lớn so với tin đồn và nhất là máy dùng sim không tương thích chuẩn hiện tại.
Sự hồi hộp chờ đợi iPhone 5 của người hâm mộ và cả các nhà sản xuất điện thoại khác suốt nhiều tháng qua đã chấm dứt với sự kiện diễn ra ngày 12/9 của Apple tại San Francisco (Mỹ). Có quá nhiều thông tin rò rỉ về sản phẩm từ những nguồn uy tín hoặc thân cận với Apple như AllThingsD, Washington Post, Bloomberg... khiến người ta biết gần như chắc chắn iPhone sẽ giống với các hình ảnh bị lộ.
sim-2-jpg-1347481602_480x0.jpg
iPhone 5 dùng nano-sim.
Một thông tin gây hoang mang là iPhone sử dụng chuẩn nano-sim và nhiều người lo ngại thiết bị họ mua về Việt Nam sẽ bị biến thành "cục chặn giấy" xa xỉ. Nano-sim là định dạng mới nhất được Viện Tiêu chuẩn viễn thông châu Âu thông qua vào tháng 6/2012, có kích cỡ mỏng hơn và nhỏ hơn micro-sim (trong iPhone 4S) khoảng 40% và so với sim thường là 60%. Sim thường, định dạng phổ biến tại Việt Nam, được cho là khó cắt thành nano-sim hơn nhiều so với micro-sim.
sim-1-jpg-1347481596-1347481602_480x0.jp
Lời rao bán máy cắt sim.
Cái khó ló cái khôn, một số chủ cửa hàng điện tử trong nước khẳng định tuy việc cắt sim không dễ dàng như trước nhưng vẫn thực hiện được và người tiêu dùng có thể sử dụng sim thường đã thu nhỏ để cài vào iPhone. Trên mạng cũng nhanh chóng xuất hiện những lời rao bán máy cắt sim có xuất xứ từ Trung Quốc dành cho thiết bị "Quả táo".
Nhưng theo website của Apple, iPhone 5 "không tương thích với chuẩn sim cũ", có nghĩa ngay cả khi đã cắt theo đúng kích cỡ thì máy vẫn không nhận. Điều này chỉ được kiểm chứng sau khi iPhone xuất xưởng và nếu đúng như vậy, iPhone 5 sẽ chỉ có thể hoạt động ở Việt Nam nếu các nhà mạng trong nước nhập nano-sim.
sim-3-jpg-1347481506-1347481602_480x0.jp
iPhone 5 bị gọi là iPhone 4S kéo dẹt ra.
Đâu đó xuất hiện lời chê bai rằng iPhone màn hình 4 inch tỷ lệ 16:9 "chẳng khác nào iPhone 4S kéo dài", nhưng con mắt thẩm mỹ của mỗi người khác nhau nên vẫn có nhiều người đánh giá cao kiểu dáng của sản phẩm mới. Điều họ hy vọng nhất là Apple vẫn còn giấu những vũ khí bí mật đến phút cuối để khiến khán giả trầm trồ còn các đối thủ của họ phải lo lắng chạy theo. Chẳng hạn, nếu không có sự đột phá về thiết kế thì iPhone 5 cũng phải có tính năng thú vị nào đó như iPhone 4S với Siri.
Tuy nhiên, cấu hình phần cứng iPhone không còn ấn tượng vì người ta đã biết trước rồi: chip A6 "nhanh gấp đôi" (đại diện Apple không nói một lời về số nhân là lõi tứ hay lõi kép cũng như xung nhịp), kết nối LTE, Wi-Fi băng tần kép, camera giữ nguyên 8 megapixel, thậm chí còn không có NFC hay bảo mật vân tay như mong đợi.
Nói cách khác, đây thực sự là một smartphone mạnh nhưng "iPhone 5" là thứ mà người dùng đã chờ suốt 2 năm qua (từ trước cả khi ra đời bản 4S) nhưng rốt cuộc Apple chỉ mang đến phiên bản cỡ to được nâng cấp cấu hình chứ không có những yếu tố làm các fan ồ lên thán phục.
"Thất vọng một chút khi iPhone 5 giống hệt tin đồn, làm giảm tính bất ngờ đối với người dùng, không hỗ trợ giao tiếp trường gần và sạc không dây (như Lumia 920)... Camera không cải thiện nhiều cũng như thiếu nhận dạng vân tay trên nút Home", độc giả Phong Nguyễn nhận xét.
Lễ công bố diễn ra khá nhạt khi các lãnh đạo của Apple thay nhau giới thiệu về sản phẩm mà không có những màn tung hứng, những câu nói tạo cao trào khiến khán giả rộ lên như thời Steve Jobs còn đứng trên sân khấu. Một số độc giả của VnExpress Số Hóa chia sẻ họ cảm thấy nhớ thầy phù thủy đã ra đi của làng công nghệ vì tin rằng ông sẽ biết cách biến thông tin mà ai cũng biết " trở thành những tuyên bố đáng ngạc nhiên".
Trong khi đó, cổ phiếu của Apple giảm 3% khi lễ công bố đang diễn ra nhưng sau đó tăng lên 6% khi sự kiện kết thúc bởi thực tế, iPhone 5 là smartphone đẹp và người ta tin rằng Apple vẫn hốt bạc với sản phẩm mới. Trước đây, khi iPhone 4S và iPad thế hệ đầu ra đời, Apple cũng phải hứng chịu vô số lời chê và mỉa mai, nhưng cuối cùng họ vẫn rất thành công.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét